วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ซอฟต์แวร์

หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ซอฟต์แวร์
กิจกรรมฝึกทักษะที่ควรเพิ่มให้นักเรียน

๑. บอกความหมายและประเภทของซอฟแวร์ได้
ตอบ ซอฟต์แวร์หมายถึง โปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่สั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

อ้างอิง http://www.benchama.ac.th
๒.อธิบายภาษาคอมพิวเตอร์ได้
ตอบ ภาษคอมพิวเตอร์ คือ สิ่งที่สามารถทำให้มนุษย์กับคอมพิวเตอร์สื่อสารกันได้ ซึ่งมีตัวแลภาษามาเกี่ยวข้องเพื่อให้มนุษย์กับคอมพิวเตอร์สามารถที่จะสื่อสารกันได้

อ้างอิง http://th.wikipedia.org
๓.อธิบายรูปแบบของตัวแปลได้
ตอบ ตัวแปลภาษาจะทำการแปลชุดคำสั่งจากภาษาระดับสูงให้เป็นภาษาเครื่อง เพื่อให้ระบบคอมพิวเตอร์เข้าใจและสามารถปฏิบัติงานตามคำสั่งได้กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้

อ้างอิง http://th.wikipedia.org
๑.ให้นักเรียนหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต โดยหาความหมายของคำว่า"Open Source" และบอกซอฟต์แวร์โอเพนซอฟต์ที่รู้จักในปัจจุบันมา ๓ ชนิด
ตอบOpen Source คือซอฟต์แวร์ที่ไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธ์ เช่น- Linux- 7-zip- pdfcreator๒.ให้นักเรียนค้นหาซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดยคนไทย และบอกคุณสมบัติของซอฟต์แวร์ดังกล่าวตอบ +Cfont Pro โปรแกรมแสดงรูปแบบของตัวอักษร(font)คุณสมบัติง่ายต่อการใช้งาน แค่ติดตั้งโปรแกรม โปรแกรมก็จะดึงFont ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราออกมาแสดงรูปแบบให้ดู๓.ให้นักเรียนค้นหาข้อมูล ความรู้เกี่ยวกับลิขสิทธ์ซอฟต์แวร์ที่บังตับใช้ในปัจจุบันตอบลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ คือ“สิทธิในการใช้งานซอฟต์แวร์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่เจ้าของลิขสิทธิ์ยินยอมให้ผู้ใช้ปลายทางใช้ซอฟต์แวร์นั้นๆ ตามรายละเอียดและเงื่อนไขที่ระบุในใบอนุญาตใช้งานสำหรับผู้ใช้ปลายทาง (End User License Agreement: EULA)”๔.ให้นักเรียนเสสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีที่สถานศึกษาต้องจ่ายค่าลิขสิทธ์ของซอฟต์แวร์ต่างๆที่ใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งนักเรียนเห็นด้วยหรือไม่ตอบ ไม่เห็นด้วย เพราะ ในการนำซอฟต์แวร์ต่างๆ มาใช้ในสถานศึกษาเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาและบุคคลากรในสถานศึกษามากมายจึงไม่ควรให้จ่ายค่าลิขสิทธ์

อ้างอิง http://th.wikipedia.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น